Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Lời noi doi 'thiêng liêng' của trẻ Việt?

- Có phụ huynh Tây vợ Việt đã nhận xét , sự khác nhau độc nhất vô nhị giữa người dưới chúng ta và trẻ thơ “tây” - là trẻ thơ Việt luôn có điều gì giấu bố mẹ. Sự giấu diếm bố mẹ như thế có xác xuất kéo dài suốt đời. Nó có xác xuất được nhân danh “không có tin gì là tin tốt” , hoặc núp chữ hiếu , “nói làm chi , chỉ tổ ông bà bô bận lòng”. Mặc dù , từ rất sớm , sách về khoa học sư phạm ở Việt Nam từng viết , đứa con có xác xuất trình diễn.# mọi điều với bố mẹ - là đứa trẻ hạnh phúc. Ngược lại , những ai có điều gì cũng san sớt với bố mẹ có xác xuất bị chúng bạn xem thường , cứ như việc giấu diếm này có gì “thiêng liêng”. Để rồi có kẻ “trung kiên” giấu bố mẹ , đến mức khi họ rơi vào vòng thả hết tù tội , cha mẹ mới ngã ngửa ra. Học trò nông thôn. Ảnh: George Burchett. 2012 Dạy nói dối quan hệ giữa nhà trường và gia đình , nếu lệch lạc , sẽ tiềm ẩn lời “nói dối thiêng liêng” trái nghịch. Cháu tôi , bé Bống , phải mang cặp quá nặng. Bà nội gửi cho cô phần quà “ai là triệu phú” , rồi gọi điện hỏi xin cô thời khóa biểu cho cháu. Cô nhất quyết , vẫn có thời khóa biểu đấy chứ. Bị kẹt giữa hai thần thế “luôn đúng 100%” , Bống đành thác rằng , cô giáo có ra thời khóa biểu , nhưng “con ngồi xa bảng quá”. Bà nội lại kiếm cách đưa cho cô vài “bông hoa nhỏ” bằng tiền polime mệnh giá 500.000 đồng. Cô đành lần nữa , thể hiện sự kinh ngạc trước khoản ngày công tay trái , rồi đưa cháu lên một chỗ gần bảng hơn. Nhưng vì quy trình luân chuyển “nhân sự” nhằm đảm bảo “công bằng” này thầm lặng tiếp diễn trong lớp , để các bà nội còn có dịp mua chỗ gần bảng hơn cho cháu mình. Ban sơ , bà nội giấu Bống chuyện này , nhưng rồi “cái kim trong bọc…” Bà nội không muốn chấp nhận một sự thực là trường điểm , phải trả phí trái tuyến cao ngất trời mới vào được , lại chi trả thêm hàng tuần , nhưng vẫn có những chuyện tối tăm khôn xiết dám xảy ra với...cháu mình. Buộc cháu phải tự dối mình về chuyện thời khóa biểu , trước khi noi doi linh nghiệm với bà , cho rồi chuyện. Ông ngoại , là tôi , phải loay hoay thuyết phục Bống rằng , dù sao cũng nên tìm cách làm rõ câu chuyện với bà nội , và cả với cô giáo nữa… trong khi chính trong óc mình hiện lên câu “khi đồng bạc lên tiếng thì sự thực im bặt”. Dạy hối lộ Vào những năm cuối 80 , bé Dế cháu tôi ( gọi bằng bác ) hộ tống mẹ đến thăm cô giáo nhân ngày lễ. Thấy đông phụ huynh còn lấp ló bên ngoài , Dế giục mẹ: “Mẹ gửi thư cho cô đi , rồi mình về , cho bố mẹ của bạn con vào thăm cô”. Nhưng chợ giời văn hóa của một thị trường mới nỏi đã chào ngay một tâm lý chào mừng ra mặt “tiền tươi , thóc thật” ( lại nhớ sự kỹ năng tuyệt vời của tổ tiên qua câu: “thóc lép bay thẹn tay sàng sẩy…” ). Gia đình "gửi thư" cho thầy cô. Tuy nhiên , cái tính “sĩ diện hão” - như cố nhà sử học Trần Quốc Vượng từng viết trên xưa và nay - là do một vị Cha già dân tộc từng chỉ ra , bữa nay ngày một hoành tráng hơn. Nó cũng gánh vác thêm vai trò Thay đổi cách ăn mặc cho tính không hão huyền , nếu không nói là tính thực dụng chủ nghĩa “kiểu hàng xén” , trong một ứng dụng thô thiển khẩu hiệu “bánh mỳ và hoa hồng” bởi những Xã Xệ đời mới và những cô Kếu - gái tân thời… Hẳn vì thế , hôm 7/3 vừa qua bé Bống ghi vào nhật ký: “Nhân 8/3 , bố mẹ lại thi nhau tặng cô hoa và tiền , để cô khỏi đánh con mình”. Xâm hại trẻ thơ bằng bạo lực và hủy hoại chúng về tinh thần bạc nhược ( dạy nói dối , dạy hối lộ ) là hai nửa hợp thành một vẻ mặt của đời sống trường lớp bữa nay. nói dối và luồn lót cũng sẽ đồng hành khi vào đời tương lai. Sự áp đặt có tính “trại lính” , như một sản phẩm của thời chiến còn rớt lại vẫn tung tác. Việc giữ trẻ thơ học sáng lại học thêm vào buổi chiều được nhiều phụ huynh hoan nghênh vì đỡ phải đón con mình giữa buổi thuận tiện cho công tác. Chiêu bài của trường là: tạo sự gắn kết , kỹ năng làm việc nhóm cho các cháu. Những gia đình nào có xác xuất đón cháu về từ trưa ( như gia đình tôi ) sẽ bị chặn ngay bằng câu rất “chiến”: “Nếu cháu thường xuyên về trưa , thì dù toàn được điểm 9 , 10 , cũng sẽ bị lưu ban”. Kết quả là Bống bắt đầu nhắc bà nội “gửi thư” cho cô ( theo cách nói của cô Dế của Bống , khi còn bằng tuổi nó ) , để người nhà còn được phép đón Bống về buổi trưa giữa tuần. Cây đa cây đề Ở Việt Nam luôn lừng lững những cây đa cây đề , chớ múa rìu qua mắt thợ , nhất là họ thường displome thâu răng. Còn nhớ tôi từng xảy miệng , trót trích lời của y khoa đương đại thế giới , “rằng kháng sinh không chữa được bệnh” , để cảm nhận rằng ông bác sĩ khám cho Bống như hiện hình thể vốn có thành đao phủ trong áo blu. Trong khi Bống đánh vần dòng chữ “Lương y như rằng từ mẫu” trên tường… Văn hóa tam đại , tứ đại đồng đường như càng đòi hỏi “nói dối thiêng liêng” , vì các quãng cách xưa – nay , và các quan niệm. Trong không gian Khổng giáo , nghịch không phải là không thể ngồi yên , mà có xác xuất hiểu là hư , là vô phép trước mặt người trên , kể cả với các cụ đã ra đi , chân dung chỉ được hậu thế biết qua ảnh trên bàn độc. Không hẹn mà nên , nhà và trường cùng cố kiến tạo nỗi sợ trong mỗi đứa bé , để không tạo ra những nghịch tử , nghịch tặc , sặc sụa nô. Muốn thế , phụ huynh và thày cô phải răn đe , tức là phải dọa. Có dọa thì sẽ có đánh thật. Một trong những “thành quả” của nền giáo dục này là lời nói dối “thiêng liêng” , thường được đánh nếu như một kỹ năng sống quốc nội. Sứ mạng linh nghiệm. ( Nguồn: Dân trí ) Trẻ càng lớn , thường càng cao lên đòi hỏi biết noi doi “thiêng liêng” , vì càng có nhiều điều phải giấu các “tầng trên” ngày một đông đảo của cộng đồng , xã hội… Lương tâm - con thuyền quên bến Khi nghe tin ai đó trong bè bạn và người nhà , do vô tình hay cố ý , vướng vào vòng nhà tù hoặc gây hậu quả nhưng không bị trừng trị - tôi mới sực nhớ rằng: Một số bài học giáo viên Trường cấp I Thăng Long dạy ngày xưa , đến giờ tôi ( một trò từng dùng mồm nhiều hơn tai , và nhiều khi đối đãi không hề khuôn phép ) vẫn chưa quên… tổ tiên ta dạy: “thật thà rằng cha quỷ quái” , ‘đường đi hay tối , noi doi hay cùng”… Đường vẫn tối , và đầy cạm bẫy , nhưng đã trông rõ những chốn “đường cùng”! Chỉ thấy họp hành và hội thảo , giao lưu trên cổng điện tử… vẫn đều đều , bất tận. Giữa cõi “phong bì” , vẫn chờ con tim quay trở lại. Con tim ( lương tâm , lương tri , nghĩa tình đồng bào ) có trở lại hay không , chắc cũng tùy thuộc cách chúng ta ứng dụng “lời nói dối linh nghiệm liêng”. Thành Lê . học trò nông thôn. Ảnh: George Burchett. 2012 . gia đình "gửi thư" cho thầy cô. Sứ mạng linh nghiệm. ( Nguồn: Dân trí ) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt Nhất hơn nữa Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Được Yêu Mến tiếp Đến Nhìn vào dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Số 1 TpHCM sau Đó Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Uy Tín tiếp tới Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Chuyên Nghiệp.