Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Tôi bị chinh phục bởi người phu nu mạnh dạn , có sức lôi kéo

Thi sĩ Hồng Thanh QuangAnh có mẫu người phụ nữ cho mình không?Khi mình yêu ai thì hiện hữu của người ấy là thần tượng của mình. Ngày xưa hồi tôi còn trẻ hơn , tôi viết một bài theo kiểu ca dao: “Tôi từng mơ vướng dây tơ. Để lấy làm vợ một cô thật hiền. Thật hiền mà đẹp như tiên. Môi cong mũi thẳng đồng bạc lúm đôi…”. Tất cả những nhân tố mang tính quy chuẩn ấy chỉ là giả thiết , ước lệ là chính thôi , còn vẻ mặt đẹp nhất là vẻ mặt của người mà ta đang yêu. Nghe có vẻ khuôn sáo nhưng tôi nghĩ câu này hoàn toàn đúng: không có người phụ nữ xấu , chỉ có con mắt thiếu tính cách với người phụ nữ ấy mà thôi.Đã qua nhiều trải nghiệm , anh nhận thấy mình thường bị lôi cuốn bởi người phu nu như thế nào?Tôi là người bị động , bản chất nhút nhát , thành ra tôi dễ bị chinh phục bởi người phu nu mạnh bạo hơn tôi và có sức lôi kéo tôi. Đấy là thời trẻ thôi , còn bây chừ , đến tuổi lấy chồng của tôi thì không được quyền nữa khi , dù tim có khả năng còn đập như ngày xưa. Về bản chất , trai tráng muốn sống nghiêm ngắn phải kiềm chế tình cảm mình nhiều lắm. Chứ trai tráng mà được sống tự nhiên theo thiên chức của mình thì sẽ có rất nhiều chuyện xảy ra. Tôi đến tuổi lấy chồng không được sống tự nhiên nữa khi , mặc dù nó có khả năng chưa hẳn đã tốt cho việc sáng tạo. Tôi phải cưỡng lại nhiều thứ , để mình có khả năng “Y phục xứng kỳ đức” , hành xử xứng với nghề nghiệp , với vị trí , với bổn phận mình đang có.Sống bổn phận có làm anh vui không?Vui. Càng sống càng thấy niềm vui của chúng ta nước phụ thuộc vào những người chung quanh và những người mà ta yêu quý rất nhiều. Tôi chẳng thể hạnh phúc nếu tôi ra phố và nhìn thấy người ăn xin. Đấy là cảm giác thật. Mình làm sao vui được nếu người mà mình yêu quý bị mình vô tình làm cho đau khổ.Anh có viết một số bài thơ về những người phu nu buồn rơi nước mắt? Có câu chuyện nào về sự vô tình gây ra giọt nước mắt?Rất nhiều người quý mến tôi , không ít người nhận được sự đau khổ , vì thứ nhất là cái bản chất tôi , cái sự hay thay đổi thể trạng của tính tình , sự quá rất thính , sự thay đổi tâm cảnh , hào phóng đến mức nhiều khi trở nên không giữ phép tắc , thỉnh thoảng bản thân tôi cũng không khắc phục được. Mà thực tình trong đời , cũng rất éo le , thỉnh thoảng nhân tình chúng ta nhất , chết vì ta nhiều nhất lại là cái người mà ta làm cho đau khổ nhiều nhất. Là vì đối với người ấy , bất kỳ hành động nào dù nhỏ của ta cũng tạo ra dư chấn rất lớn. Hẳn nhiên tôi nhận thấy Phần lớn đau khổ ấy không dẫn đến hận cừu , nhưng mặt khác , nó vẫn là đau khổ vì mình làm lỡ làng cho người ta rồi. Thời kì trôi qua , không có gì có khả năng khôi phục lại được. Mặt khác , có khả năng nói rằng , niềm hạnh phúc nào cũng phải trả giá như thế thôi. Dẫu thế mình vẫn ân hận. Nhìn chung tình yêu như hội lễ. Chẳng thể có hội lễ kéo dài được. Nhưng mình đau khổ mình còn có những bài thơ , còn người ta đau khổ thì chỉ còn lại sự lỡ làng. Điều đó làm cho mình chua xót. Trịnh Công Sơn nhờ những người phu nu mới có những bài hát , còn những người phu nu rốt cục được một cái là gì ngoài sự dang dở?Anh viết câu này như một lời khuyên , một lời an ủi: “Cuối mùa dung nhan tường minh phận lành” ( bài thơ “Cuối mùa dung nhan rồi em” ) , điều gì khiến anh viết ra câu này?Đến cuối mùa dung nhan rồi mà vẫn có một tình yêu làm cho mình có cảm hứng , thì đấy chính là “tường minh phận lành”. Vì có được một tình yêu làm cho mình có cảm hứng ở cuối mùa dung nhan là cực khó. Đến lúc ấy mà còn đứng núi này trông núi nọ , còn sóng gió nhiều mối nhiều việc thì có tức là mình chưa tường minh được điều quan trọng nhất trong đời. Con người sống để có được cái “lành”. Ở đời , trong cái thế giới đầy dẫy những biến thiên nhân tạo và thiên tạo , thì Đạt tới “cái lành” là mong muốn của dồi dào người.Còn một bài thơ anh dịch của thi nhân Nga Simonov , đại ý: Tôi không yêu người thiếu nữ ngây thơ , chỉ yêu người thiếu phụ dịu dàng sau bao suy nghĩ. Phải chăng đó cũng là đem động vật của anh?Bài thơ này là một ám ảnh. Tôi dịch bài này khi tôi mới 20 , 21 tuổi , hồi còn học bên Nga. Ông Simonov yêu diễn viên nức tiếng Valentina Serova đã một đời chồng con. Trong cuộc hôn phối hàng đầu của tôi , người mà không nói ra Tiếng tăm tốt rồi ( NSND Lê Dung - PV ) , người ấy cũng giống với nhân vật nữ trong bài thơ của Simonov. Chuyện xảy ra trước khi cô ấy đi trình diễn ở Triều Tiên , Nhà ở tôi đến làm ầm lên. Và cô ấy đi một tháng. Ca sỹ thì đổi thay tâm tính , cô ấy quyết định bỏ tôi. Trong một tháng vật vã , tôi làm được dồi dào bài thơ. Sau khi cô ấy về , chúng tôi gặp nhau một lần để khỏi làm khổ nhau. Tôi đã tìm lại bản dịch cũ của bài thơ ấy trong cuốn sổ và đọc cho cô ấy. Đọc xong , cô ấy ôm hôn tôi và mọi chuyện phản hồi như cũ. Bài thơ ấy quý báu như thế. Từ một bài thơ dịch 10 năm trước , 10 năm sau bài thơ đã cứu mình , hàn gắn lại mối quan hệ.Còn câu thơ này , dường như anh không muốn phụ nữ yêu anh cho lắm: “Này người không của trần hoàn. Tình ái chẳng phải chuyện lành đâu em” ( Bài thơ “Này người không của trần gian” )? vì sao anh lại “cảnh báo” như vậy?Bởi vì đến bản thân tôi cũng cấm cảu về tôi. Ngày càng hiểu mình , tôi thấy đến mình còn Không tình nguyện mình , vậy mà có người chịu được mình , lại còn yêu thương mình , xót xa mình. Đấy là lý do khiến tôi dằn vặt , vì tất thảy những ai yêu tôi , tôi đều làm cho thống khổ. Rất lạ là người ta vẫn xót tôi. Ngay cả vợ tôi bây giờ , vững chắc là thừa thãi sự thống khổ , và tôi cũng biết mình có nhiều điều không phải với vợ mình , vậy mà vợ vẫn tương trợ mình , vẫn lo lắng cho mình , thì đấy đúng là “người giời”. Tôi đánh giá rất cao những người yêu thương tôi , vì đến tôi cũng chăng khứng nổi mình , tôi thấy mình có lan tràn thặng dư điểm yếu. Nhưng vì tôi không thể bỏ tôi đi được nên tôi vẫn phải sống với chính mình thôi. Nên tôi luôn gắng sức để khắc phục lại hậu quả. Bài thơ ấy tôi viết từ năm 1993-1994 , cũng có đối tượng cụ thể nhưng bây giờ thì điều đó không còn quan trọng nữa. “Tình yêu chẳng phải chuyện lành đâu em. Ngày mà tối , sáng mà đêm. Hai ta thập thững giữa miền giao linh”. Khi đối mặt thực tế đầy cay nghiệt mà vẫn yêu thì đúng là kỳ tích. Cả hai bên phải chịu đựng tổn thương , hy sinh dồi dào thì mới giữ được.Xin cám ơn anh rất nhiều!NAM chúc từ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt Nhất hơn nữa Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Được Yêu Mến tiếp Đến Nhìn vào dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Số 1 TpHCM sau Đó Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Uy Tín tiếp tới Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Chuyên Nghiệp.